Hầu hết mọi người đều biết biểu tượng hình tam giác nhỏ ở đáy chai nhựa có nghĩa là tái chế nhưng chi tiết của mỗi kí hiệu là gì thì không phải ai cũng biết. Các con số cho biết từng loại nhựa và cũng có thể cho bạn biết về ký hiệu nhựa tái chế an toàn dùng trong thực phẩm và cách sử dụng của loại nhựa đó. Tái chế cũng là một cách để chúng ta có thể giữ cho những vật dụng này tránh xa các bãi rác, góp phần bảo vệ môi trường.

Ký hiệu nhựa tái chế an toàn dùng trong thực phẩm

Mục lục

Các ký hiệu nhựa tái chế thường gặp

#1 – PET (Polyethylene Terephthalate)

PET là một trong những loại nhựa được sử dụng phổ biến nhất trong các sản phẩm tiêu dùng, và được tìm thấy trong hầu hết các loại chai nước, chai lọ và một số bao bì. Nó thường được thiết kế cho các ứng dụng sử dụng một lần, nếu sử dụng nhiều lần có thể làm tăng nguy cơ rửa trôi và vi khuẩn phát triển. Nhựa PET rất khó khử nhiễm, và việc làm sạch thích hợp đòi hỏi phải có hóa chất độc hại. Polyethylene terephthalates có thể rửa trôi các chất gây ung thư.

Các ký hiệu nhựa tái chế thường gặp

Nhựa PET có thể tái chế bằng cách nghiền, cắt thành các mảnh nhỏ và sau đó được xử lý lại để tạo ra các chai PET mới hoặc kéo thành sợi polyester. Sợi tái chế này được sử dụng để làm hàng dệt may như quần áo lông cừu, thảm, nhồi gối, áo phao và các sản phẩm tương tự.

Sản phẩm làm bằng nhựa số 1 (PET) nên được tái chế nhưng không nên tái sử dụng. Để sử dụng ít nhựa PET hơn, hãy cân nhắc chuyển sang các hộp đựng đồ uống có thể tái sử dụng và thay thế bao bì thực phẩm dùng một lần bằng các loại thay thế có thể tái sử dụng.

#2 – HDPE (Polyetylen mật độ cao)

Nhựa HDPE là loại nhựa cứng được sử dụng để làm bình đựng sữa, chất tẩy rửa và chai dầu, đồ chơi và một số loại túi nhựa. HDPE là loại nhựa tái chế phổ biến nhất và được coi là một trong những dạng nhựa an toàn nhất. Đây là một quá trình tương đối đơn giản và tiết kiệm chi phí khi tái chế nhựa HDPE để sử dụng các lần tiếp theo.

Các ký hiệu nhựa tái chế thường gặp

Nhựa HDPE rất cứng và không bị hỏng khi tiếp xúc với ánh sáng mặt trời hoặc nhiệt độ khắc nghiệt hoặc đóng băng. Vì lý do này, HDPE được sử dụng để làm bàn ăn ngoài trời, gỗ nhựa, thùng rác, băng ghế công viên, lót giường cho xe tải và các sản phẩm khác đòi hỏi độ bền và khả năng chống chịu thời tiết.

Tuy nhiên, chỉ có khoảng 30 – 35% nhựa HDPE được sử dụng được tái chế mỗi năm. Để cắt giảm lượng sử dụng vật liệu nhựa, hãy cân nhắc thay thế các túi sản xuất dùng một lần của bạn bằng các sản phẩm thay thế có thể tái sử dụng.

#3 – PVC (Polyvinyl Clorua)

Tấm nhựa PVC là một loại nhựa mềm, dẻo thường được sử dụng để làm bao bì thực phẩm bằng nhựa trong, chai dầu ăn, vòng mọc răng, đồ chơi của trẻ em và vật nuôi, bao bì vỉ cho các sản phẩm tiêu dùng. Nó thường được sử dụng làm vật liệu bọc cho dây cáp máy tính, để làm ống nhựa và các bộ phận của hệ thống ống nước. Bởi vì PVC ít bị ảnh hưởng bởi thời tiết nó còn được sử dụng để làm khung cửa sổ, vòi vườn, mái vòm và giàn leo.

Các ký hiệu nhựa tái chế thường gặp

Loại nhựa này có thể chứa rất nhiều chất không an toàn và có thể bị rò rỉ trong suốt vòng đời của nó nên các vật dụng sinh hoạt không sử dụng loại nhựa này. Hầu hết tất cả các sản phẩm sử dụng PVC yêu cầu vật liệu nguyên sinh để sản xuất và chỉ có ít hơn 1% vật liệu PVC được tái chế.

Các sản phẩm PVC không nên được sử dụng lại cho các ứng dụng với thực phẩm hoặc sử dụng cho trẻ em. Để tránh các vật dụng làm bằng nhựa PVC, hãy cân nhắc thay thế màng bọc thực phẩm nhựa bằng màng bọc được làm từ các vật liệu an toàn và có thể tự phân hủy như sáp ong, giấy.

#4 – LDPE (Polyetylen mật độ thấp)

Polyetylen mật độ thấp (LDPE) gần giống là một loại nhựa nhiệt dẻo được làm từ ethylene monome. Nó là loại polyetylen đầu tiên, được sản xuất vào năm 1933 bởi Imperial Chemical Industries (ICI) sử dụng quy trình áp suất cao thông qua phản ứng trùng hợp gốc tự do.

Các ký hiệu nhựa tái chế thường gặp

LDPE thường được tìm thấy trong các loại túi co nhiệt, túi quần áo giặt khô, chai nhựa dẻo và loại túi nhựa được sử dụng để gói thực phẩm. Túi nhựa tạp hóa được sử dụng trong hầu hết các cửa hàng ngày nay được làm bằng nhựa LDPE. Một số quần áo và đồ nội thất cũng sử dụng loại nhựa này.

LDPE được coi là ít độc hại hơn các loại nhựa khác và tương đối an toàn để sử dụng. Tuy nhiên, nó thường không được tái chế mặc dù điều này đang thay đổi ở nhiều cộng đồng ngày nay khi nhiều chương trình tái chế nhựa được thiết lập để xử lý vật liệu này. Khi được tái chế, nhựa LDPE được sử dụng cho gỗ nhựa, ván làm cảnh, lót thùng rác và gạch lát sàn. Các sản phẩm được làm bằng LDPE tái chế không cứng bằng các sản phẩm được làm bằng nhựa HDPE tái chế.

#5 – PP (Polypropylene)

Tấm nhựa PP là từ viết tắt của Polypropylen là một loại polyme và là sản phẩm của phản ứng trùng hợp Propylen. Hạt nhựa PP có màu trắng trong suốt, không màu, không mùi, không vị, không độc. Khi sản xuất những hạt nhựa này chúng thường được nhà sản xuất pha trộn thêm các hạt tạo màu để sản xuất ra các thành phẩm có màu sắc bắt mắt hơn.

Các ký hiệu nhựa tái chế thường gặp

Nhựa polypropylene rất dai và nhẹ, có khả năng chịu nhiệt tốt. Nó có thể làm vật liệu để chống lại độ ẩm, dầu mỡ và hóa chất. Khi bạn cố gắng mở lớp lót nhựa mỏng trong hộp ngũ cốc, đó là nhựa polypropylene. Điều này giữ cho ngũ cốc của bạn khô và tươi. PP cũng thường được sử dụng cho tã dùng một lần, thùng, nắp chai nhựa, hộp đựng bơ thực vật và sữa chua, túi khoai tây chiên, ống hút, băng đóng gói và dây thừng.

Polypropylene có thể tái chế thông qua một số chương trình tái chế cơ bản, nhưng chỉ khoảng 3% sản phẩm PP hiện đang được tái chế. Nhựa PP sau khi tái chế được sử dụng để làm dải viền cảnh quan, hộp đựng pin, chổi nhựa, thùng và khay đựng đồ. Tuy nhiên, nhựa số 5 ngày nay đang được các nhà tái chế chấp nhận nhiều hơn.

#6 – PS (Polystyrene)

Nhựa PS(Polystyren) là một loại nhựa nhiệt dẻo,tạo thành từ phản ứng trùng hợp styren và có thể tái chế. Nhựa PS nguyên sinh có thể tái chế thành PS tái sinh. Nhựa PS có đặc điểm là độ cứng cao, trong suốt, không có mùi, khi cháy ngọn lửa không ổn định.

Các ký hiệu nhựa tái chế thường gặp

Polystyrene là một loại nhựa rẻ tiền, nhẹ và dễ tạo hình với nhiều mục đích sử dụng. Nó thường được sử dụng nhiều nhất để làm cốc nhựa dùng một lần, hộp đựng thực phẩm mang đi, hộp đựng trứng, dao kéo bằng nhựa, bao bì xốp. Polystyrene cũng được sử dụng rộng rãi để làm xốp cách nhiệt cứng và tấm lót cho sàn gỗ công nghiệp được sử dụng trong xây dựng nhà.

Polystyrene có thể tách styrene, một chất có thể gây ung thư ở người, vào các sản phẩm thực phẩm (đặc biệt là khi đun nóng trong lò vi sóng). Các hóa chất có trong polystyrene có liên quan đến sức khỏe con người và rối loạn chức năng hệ thống sinh sản. Do đó, không nên sử dụng loại nhựa này ở nhiệt độ cao.

#7 – Loại khác (BPA, Polycarbonate và LEXAN)

Kí hiệu số 7 bao gồm nhưa PC và nhiều loại nhựa khác, do đó các quy trình tái sử dụng và tái chế không được tiêu chuẩn hóa trong danh mục này. Tuy nhiên, mối quan tâm hàng đầu đối với nhựa số 7 là khả năng hóa chất rửa trôi vào các sản phẩm thực phẩm hoặc đồ uống được đóng gói trong hộp polycarbonate được làm bằng BPA (Bisphenol A). BPA là một xenoestrogen, một chất gây rối loạn nội tiết được biết đến.

Các ký hiệu nhựa tái chế thường gặp

Nhựa số 7 được sử dụng để làm bình sữa trẻ em, cốc sippy, bình làm mát nước và các bộ phận xe hơi. BPA được tìm thấy trong các hộp đựng thực phẩm bằng nhựa polycarbonate thường được đánh dấu ở đáy bằng các chữ cái “PC” theo nhãn tái chế số 7.

Chất dẻo số 7 không dùng để tái sử dụng, trừ khi chúng có mã phân hủy PLA. Khi có thể, tốt nhất là nên tránh đồ nhựa số 7, đặc biệt là đồ ăn cho trẻ em. Nhựa có nhãn tái chế #1, #2 và #4 là lựa chọn an toàn hơn và không chứa BPA. Các loại nhựa có mã PLA nên được đưa vào thùng ủ chứ không phải thùng rác vì nhựa có thể phân hủy PLA không thể tái chế được.

Những loại nhựa phổ biến nào có thể tái chế được

Có 2 loại nhựa phổ biến là nhựa nhiệt rắn và nhựa nhiệt dẻo. Nhựa nhiệt dẻo là chất dẻo có thể được nấu chảy lại và đúc lại thành các sản phẩm mới, và do đó có thể được tái chế. Tuy nhiên, nhựa nhiệt rắn chứa các polyme liên kết chéo để tạo thành một liên kết hóa học không thể đảo ngược, có nghĩa là bất kể bạn áp dụng nhiệt bao nhiêu, chúng không thể nấu lại thành vật liệu mới và do đó, không thể tái chế.

Nói cách khác, chỉ nhựa không phân hủy mới có thể được tái chế, bất kể đó là nhựa có nguồn gốc hóa thạch hay sinh học. Loại nhựa được tái chế rộng rãi nhất là hai loại được sử dụng để làm chai nước ngọt và chai sữa: PET và HDPE. Lưu ý có nhiều người nhầm lẫn tấm nhựa pom dùng tái chế, thực tế nhựa pom không phải nhựa tái chế.

Những loại nhựa phổ biến nào có thể tái chế được

Cũng như bao bì nhựa, nhựa bền nhất cũng có thể được tái chế. Tái chế truyền thống được gọi là ‘tái chế cơ học’ làm phân hủy nhựa về mặt vật lý nhưng không làm thay đổi cấu trúc hóa học. Ngoài ra còn có ‘tái chế hóa học’ có ứng dụng làm thay đổi cấu trúc hóa học của nhựa. Công nghệ này sẽ giúp hỗn hợp của tất cả các loại nhựa có thể được tái chế – thậm chí trở lại thành bao bì cung cấp thực phẩm.

Có một loạt các sản phẩm được làm từ nhựa tái chế bao gồm:

  • Túi bao tải và túi vận chuyển
  • Hệ thống thoát nước ngầm cho gia đình và cơ sở hạ tầng
  • Chậu hoa, khay hạt giống, bình tưới cây và bình đựng nước
  • Tấm lót vòm bánh xe và tấm cản trên ô tô
  • Màng chống ẩm, máng xối và cửa sổ xây dựng
  • Thùng và pallet tái sử dụng
  • Thùng bánh xe và thùng đựng thức ăn
  • Máy ủ và xử lý chất thải
  • Chai đồ uống và khay đựng thức ăn
  • Vải polyester cho quần áo.

Lợi ích của việc sử dụng nhựa tái chế

Thu gom nhựa phế thải và chuyển chúng vào các tuyến đường tái chế là một cách quan trọng để giảm chi phí và giảm các tác động môi trường trong các lĩnh vực xây dựng, sản xuất và bán lẻ. Khả năng tái chế của nhựa cũng là một trong những điểm mạnh chính của nó vì là một vật liệu cực kỳ tiết kiệm tài nguyên. Các lợi ích nổi bật của việc tái chế nhựa có thể kể đến như:

  • Cung cấp nguồn nguyên liệu bền vững cho các ngành sản xuất
  • Giảm thiểu lượng nhựa được gửi đến các bãi chôn lấp phế thải
  • Tránh tiêu thụ các kho dự trữ dầu của Trái đất
  • Tiêu thụ ít năng lượng hơn so với sản xuất polyme mới, nguyên chất
  • Giảm tác động của con người đến môi trường
  • Làm giảm lượng rác thải ra đại dương
  • Giúp tạo ra nhiều việc làm mới
  • Tạo thêm doanh thu cho chính phủ và các tổ chức tư nhân
  • Giảm thải carbon dioxide và các khí độc hại vào môi trường
  • Tiết kiệm xăng dầu mà các nhà sản xuất có thể sử dụng để sản xuất nhựa mới
  • Làm giảm năng lượng mà các nhà sản xuất tiêu thụ trong việc tạo ra sản phẩm mới
  • Góp phần ngăn cản sự nóng lên toàn cầu
  • Làm giảm sự xuất hiện của tất cả các dạng ô nhiễm
  • Mang lại thu nhập cho những người tình nguyện thu gom rác thải nhựa
  • Giúp giảm các hoạt động như phá rừng xảy ra khi sản xuất nhựa mới
  • Khuyến khích lối sống bền vững cho mọi người

Lợi ích của việc sử dụng nhựa tái chế

Cách nhận biết nhựa tái chế như thế nào?

Không phải loại nhựa và vật dụng nhựa nào cũng giống nhau và có thể tái chế. Trên thực tế, nhiều người vứt tất cả đồ nhựa của họ vào thùng tái chế mà không biết nó có thể tái chế được hay không. Nếu đó không phải là loại nhựa được chấp nhận để tái chế thì nó sẽ được loại ra.

Vì vậy, để nhận biết nhựa tái chế có thể liên hệ với công ty tái chế địa phương của bạn để xem họ có chấp nhận chúng hay không. Nhiều công ty tái chế có thông tin bổ sung trên trang web của họ về các mặt hàng có thể và không thể tái chế. Nếu công ty xử lý địa phương cung cấp thùng rác tái chế của bạn, họ có thể liệt kê thông tin bên ngoài thùng.

Ngoài ra, cách dễ dàng và nhanh chóng hơn là xem trên các sản phẩm. Các hộp nhựa thường sẽ có các con số dưới đáy biểu thị loại nhựa đó là loại nhựa nào. Ví dụ: nhựa số 1 và số 2 hầu như luôn có thể tái chế được, trong khi chất dẻo số 6 không phải lúc nào cũng được chấp nhận. Ngoài ra, nếu nhựa nói “có thể phân hủy”, thì nó phải được ủ và không được tái chế.

Cách nhận biết nhựa tái chế như thế nào?

Nhựa tái chế loại nào an toàn dùng trong chế biến thực phẩm

Trong chế biến thực phẩm thì vật dụng bằng nhựa được sử dụng nhiều nhất là thớt nhựa. Hai loại nhựa được sử dụng an toàn và phổ biến nhất để làm các loại thớt nhựa hiện nay là PP và PE. Các sản phẩm thớt nhựa này được sản xuất với nhiều kích thước lớn nhỏ khác nhau, độ dày và chủng loại đa dạng, được sử dụng chủ yếu trong các khu chế biến thực phẩm tươi sống hoặc các khu nấu ăn tại nhà hàng, khách sạn, trung tâm thương mại,…

Ngoài ra, các vật dụng dựng thực phẩm cũng được dùng rất nhiều và để đảm bảo an toàn thì nên dùng vật dụng đựng được làm từ nhựa số 1 (PET), số 2 (HDPE) hoặc số 4 (LDPE). Đây đều là những loại nhựa an toàn có thể tái chế và được sử dụng rộng rãi trong đời sống hằng ngày.

Nhựa tái chế loại nào an toàn dùng trong chế biến thực phẩm

Ngành công nghiệp nhựa đã tuân thủ các quy định bằng cách áp dụng các mã bắt buộc cho các sản phẩm tiêu dùng, nhưng việc đọc và hiểu các mã này là tùy thuộc vào các cá nhân. Bằng cách hiểu những Ký hiệu nhựa tái chế an toàn dùng trong thực phẩm, chúng ta có thể sử dụng tốt nhất các loại nhựa cho lợi ích của mình và giảm thiểu các vấn đề về sức khỏe cũng như góp phần giảm thiểu gánh nặng cho ngành xử lý rác thải.